• Sự khác biệt giữa Cổng AND và Cổng OR

    Cả hai VÀ cổng logic và OR cổng logic là hai cổng logic cơ bản được sử dụng trong các mạch kỹ thuật số. Tuy nhiên, cả hai chủ yếu được phân biệt trên cơ sở hoạt động logic được thực hiện bởi chúng. Sự khác biệt quan trọng giữa cổng AND và cổng OR là cổng AND thực hiện phép nhân các đầu vào số.

     

    Đối với cổng logic OR được sử dụng để thực hiện bổ sung thi công sơn epoxy hay các đầu vào kỹ thuật số.

    Được biết, về cơ bản các cổng logic được định nghĩa là các mạch điện tử được sử dụng để thực hiện các chức năng Boolean. Các cổng logic kỹ thuật số đóng vai trò là khối xây dựng cơ bản của các hệ thống điện tử.

    Vì các thiết kế logic kỹ thuật số chỉ cho phép hai trạng thái hoặc mức điện áp thường được biểu thị bằng 1 hoặc 0 và đôi khi được gọi là mức cao thấp hoặc sai tương ứng.

    Về cơ bản, có nhiều hoạt động khác nhau được thực hiện bởi các cổng logic khác nhau bao gồm cộng, nhân, nghịch đảo, v.v ... Những thao tác này phân biệt các cổng logic khác nhau. Hoạt động được thực hiện bởi các cổng logic được gọi là biểu thức boolean.

    Ở đây trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về các yếu tố phân biệt cổng AND với cổng OR. Nhưng trước tiên, hãy xem nội dung sẽ được thảo luận trong bài viết này.

    Biểu đồ so sánh

    Cơ sở để so sánhVà cổngCổng OR
    Căn bản Nó thực hiện phép nhân logic. Cổng OR thực hiện tổng hợp logic.
    Biểu tượng biểu tượng của cổng AND biểu tượng của cổng OR
    Qui định Kết hợp logic Bất đồng logic
    Biểu thức Boolean X. Y X + Y
    Đầu ra Logic đầu ra cao đạt được khi nhất thiết cả hai đầu vào đều cao. Logic cao là có thể đạt được trong trường hợp đầu vào cao duy nhất.

    Định nghĩa cổng AND

    Một cổng logic được thiết kế để thực hiện phép nhân logic của vữa tự san phẳng các đầu vào nhị phân được gọi là cổng AND. Chúng ta biết quy tắc sản phẩm cơ bản là nếu 1 và 0 được nhân thì tự động kết quả sẽ là 0. Tuy nhiên, khi 1 và 1 được nhân thì sản phẩm của nó sẽ là 1.

    Quy tắc này được theo sau bởi cổng logic AND trong hệ thống kỹ thuật số.Và cổng

    Các đại diện mang tính biểu tượng của cổng AND được hiển thị ở trên.

    Ở đây chúng tôi đã coi X và Y là hai đầu vào của cổng logic AND và Z là đầu ra.

     

    Hình dưới đây đại diện cho bảng chân lý của cổng AND :

    bảng chân lý cho cổng AND

    Như chúng ta có thể thấy trong biểu diễn bảng chân lý rằng khi cả X và Y đều logic thấp, tức là 0 thì giá trị của Z cũng là logic thấp.

    Ngay cả trong trường hợp khi bất kỳ một trong các đầu vào đã cho là cao thì giá trị đầu ra cũng sẽ thấp.

    Nhưng khi cả hai giá trị kỹ thuật số ở đầu vào của cổng logic AND cao thì cổng sẽ tạo ra tín hiệu logic cao ở đầu ra của nó.

    Ở đây chúng tôi đã thảo luận về hoạt động logic cho hai đầu vào nhưng nó có thể được mở rộng đến hơn 2 đầu vào.

    Định nghĩa cổng OR

    Một loại cổng logic được thiết kế để thực hiện bổ sung logic hai đầu vào được áp dụng được gọi là cổng OR. Cổng logic này tuân theo quy tắc cơ bản của việc bổ sung các đầu vào kỹ thuật số.

    Quy tắc tổng hợp cơ bản là ngay cả khi một đầu vào là một thì đầu ra cũng sẽ là 1. Tuy nhiên, trong trường hợp cả hai đầu vào là 0, đầu ra sẽ tự động trở thành 0.

    Chúng ta hãy xem biểu diễn tượng trưng của cổng logic OR:

    Cổng OR

    Ở đây X và Y đại diện cho hai đầu vào của cổng logic OR. Trong khi Z là đầu ra.

    Biểu diễn bảng chân lý của cổng logic OR :

    bảng chân lý cho cổng OR

    Rõ ràng từ biểu diễn bảng chân lý rằng khi cả hai đầu vào đều bằng 0 thì đầu ra cũng sẽ bằng 0. Tuy nhiên, khi bất kỳ ai hoặc cả hai đầu vào đều trở nên logic cao thì đầu ra cũng sẽ cao.

    Đây là lý do tại sao biểu diễn dạng bảng cho thấy đầu ra ở mức cao khi ngay cả một đầu vào duy nhất cũng cao. Trong khi đầu ra tự động hóa ra là 0 khi chỉ một đầu vào duy nhất không phải là 1.

    Sự khác biệt chính giữa Cổng AND và Cổng OR

    1. Cổng AND cung cấp sản phẩm của hai giá trị nhị phân làm đầu ra của nó. Tuy nhiên, cổng OR đưa ra tổng của hai đầu vào nhị phân được áp dụng làm đầu ra của nó.
    2. Cổng AND tuân theo quy tắc kết hợp logic . Đối với cổng OR theo sau sự phân tách logic .
    3. Biểu thức boolean của cổng AND được biểu diễn dưới dạng AB . Trong khi biểu thức boolean của cổng OR được đưa ra là A + B , trong đó A và B được coi là hai đầu vào được áp dụng.
    4. Trong cổng AND, đầu ra logic cao chỉ đạt được khi cả hai đầu vào được áp dụng đều cao. Trong khi ở cổng OR, mức logic cao sẽ đạt được nếu bất kỳ ai hoặc cả hai đầu vào đều cao.

    Phần kết luận

    Vì vậy, chúng ta có thể kết luận rằng cả AND và OR là hai cổng logic cơ bản được thiết kế để thực hiện các hoạt động boolean. Tuy nhiên, sự khác biệt quan trọng nằm ở hoạt động được thực hiện bởi họ.


  • Commentaires

    Aucun commentaire pour le moment

    Suivre le flux RSS des commentaires


    Ajouter un commentaire

    Nom / Pseudo :

    E-mail (facultatif) :

    Site Web (facultatif) :

    Commentaire :